หลังจากดอกบัวแก่จัดจนกลีบดอกร่วงไปหมด เหลือแต่ฝักที่มีเม็ดบัวฝังอยู่หลายสิบเม็ดในฝัก เวลาจะกินก็ต้องแงะเม็ดบัวออกจากฝักบัวมาทีละเม็ด แล้วค่อยมาแกะเปลือกออก เพื่อจะกินเม็ดบัวสีขาวๆในมากิน ทุกวันนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเม็ดบัวมากมาย ทั้งอาหารการกิน ทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูป ส่งผลให้มีความต้องการ การใช้เม็ดบัวมากขึ้น ซึ่งเมื่อมีความต้องการที่มากขึ้น หากการแกะเม็ดบัวออกจากฝักยังต้องใช้วิธีแง้มเม็ดบัวอออกจากฝักด้วยมือทีละเม็ดเห็นทีว่าคงจะไม่ทันต่อความต้องการของตลาดเป็นแน่
เพราะมองเห็นความสำคัญและปัญหาดังกล่าวทำให้ นายราเชนทร์ นิลกรรณ์ นายประกาศิต ลายา นายชาคริต เพชรนก ร่วมด้วย ผศ.ดร.จตุรงค์ ลังกาพินธุ์ และ ผศ.ภูรินทร์ อัครกุลธรอาจารย์ที่ปรึกษา ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ช่วยกันประดิษฐ์ เครื่อง นวดฝักบัว เพื่อง่ายต่อการแกะเอาเม็ดบัวออกมาใช้ให้ง่าย รวดเร็วและมีเต็มไปด้วยประสิทธิภาพมากขึ้น
โดย เครื่องนวดเมล็ดบัวหลวงถูกสร้างขึ้นเพื่อลดเวลาและแรงงานในการแยกเมล็ดบัวออกจากฝัก ซึ่งโครงเครื่อง จะประกอบด้วย ชุดนวดเมล็ดบัว ชุดคัดขนาด ระบบถ่ายทอดกำลัง ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 1 แรงม้าเป็นต้นกำลัง
เจ้าของผลงานเล่าถึงหลักการทำงานของเครื่องว่า เริ่มจากผู้ทำงานป้อนฝักบัวหลวงลงในช่องป้อนทางด้านบนของเครื่อง หลังจากนั้นฝักบัวจะร่วงเข้าสู่ชุดนวดเมล็ดบัว ลูกนวดจะแยกเมล็ดบัวออกจากฝัก และร่วงสู่ชุดคัดขนาด ซึ่งประกอบด้วยชุดตะแกรงคัดขนาด โดยตะแกรงด้านบนสุดจะคัดแยกเปลือกออกจากเมล็ดบัว และตะแกรงล่างจะคัดแยกขนาดของเมล็ดบัว เครื่องนวดเมล็ดบัวหลวงต้นแบบสามารถทำงานได้ 6.6 กิโลกรัมต่อชั่วโมง ใช้พลังงานไฟฟ้า 0.59 กิโลวัตต์ – ชั่วโมง
จากประสิทธิภาพของเครื่องนวดเม็ดบัวหลวงที่นักศึกษากลุ่มนี้สร้างขึ้น น่าจะเป็นแนวทางเพื่อสร้างประโยชน์สำหรับเกษตรกร และผู้ประกอบการที่กำลังมองหาเครื่องมือทดแทนแรงงานคนสำหรับแกะเม็ดบัวได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตามเม็ดบัวหลวงที่มีมากมายและเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทยได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์มากมาย สามารถนำไปทำอาหาร ทั้งคาวหวาน คุณสมบัติของเม็ดบัวที่มีมากมายเช่นกัน อาทิ ช่วยบำรุงโลหิต เม็ดบัวนั้น อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบอยู่ถึงประมาณ 23 เปอร์เซ็นต์ มีเกลือแร่ ฟอสฟอรัส เม็ดบัวยังมีสรรพคุณ บำรุงสมอง บำรุงประสาท บำรุงไต ช่วยรักษาอาการท้องร่วง และบิดเรื้อรัง และสรรพคุณพื้นบ้านที่ใช้กันเป็นยาบำรุงเลือด หรือเพิ่มเลือด

มณีรัตน์ ปัญญพงษ์
กองประชาสัมพันธ์ราชมงคลธัญบุรี