วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

รถไถช่างแจ็ค รถไถมินิ


รถไถนานั่งขับอเนกประสงค์สำหรับฟาร์มนาขนาดเล็ก

รถไถช่างแจ็ค ลูกชาวนาออร์แกนิคฟาร์ม 00.6


ช่างแจ็ค เมืองบั้งไฟ : อยู่ดีมีแฮง (10 ก.พ.62)

มากันที่อีสาน คุณแมน จักรพันธ์ อาสาพาคุณผู้ชมเดินทางมาที่เมืองบั้งไฟโก้ยโสธร มารู้จักกับนวัตกรรมเกษตรจาก "แจ็ค จิระพงษ์" วัย 28 ปี หนุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นช่างซ่อมรถและใช้เวลาว่างมาทำเกษตรกรรมที่บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร การนำเอาเทคโนโลยีที่ตนสามารถคิดค้นขึ้นมา แล้วใช้ร่วมการการเกษตรจะเป็นอย่างไร ไปติดตามด้วยกัน

ยโสธร หนุ่ม ม.6 สุดเจ๋ง ประดิษฐ์รถไถเล็กเดินตาม ราคาไม่ถึง 2 หมื่น ข่าวท้องถิ่นNBT UBON21-09-

61


ชาวบ้านประดิษฐ์รถไถนาเดินตามขนาดเล็กใช้ไถพรวนดิน | ข่าวช่องวัน | ช่อง one31


รถไถมินิ เครื่องใหม่ครบชุด สุดคุ้ม 16,000บาทโทร 0942547924เพจ รถไถมินิเสี่ยกรุง ID Line: pajerozing

“รถไถมินิ” ฝีมือคนไทย ราคาประหยัด ไถร่อง-ไถกลบ ในแปลงพืชไร่-พืชผัก ได้ดีเยี่ยม

ฝีมือคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก แม้กระทั่งการผลิตและออกแบบ “รถไถมินิ” ที่ช่วยให้การทำงานในไร่นาเป็นเรื่องง่าย เพราะรถไถมินิ ใช้ไถได้ดีจริง ทำแปลงปลูกผัก ยกร่อง ไถกลบหญ้า ผลงานประดิษฐ์ชิ้นนี้เป็นของ คุณวิทย์ธชัย ขันอาษา หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “ช่างกรุง” หรือ “เสี่ยกรุง” เกษตรกรคนเก่งที่อาศัยอยู่ในจังหวัดยโสธร













รูปร่างหน้าตารถไถมินิ

เสี่ยกรุง ผู้ประดิษฐ์ “รถไถมินิ” ได้เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวของเขาอยู่ในจังหวัดยโสธร ปลูก “ข่าเหลือง” และมันสำปะหลัง เป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว ปัจจุบันเกษตรกรในท้องถิ่นส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกมันสำปะหลัง แต่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานกำจัดหญ้าในร่องมันสำปะหลัง โดยเสียค่าจ้างแรงงานวันละ 300-400 บาท ทำให้เสี่ยกรุงเกิดไอเดียที่จะพัฒนานวัตกรรมในรูปแบบของ “รถไถมินิ” เพื่อช่วยทำงานในไร่นาและประหยัดต้นทุนค่าจ้างแรงงาน
เสี่ยกรุง ใช้เวลาพัฒนารถไถนามินิประมาณ  2 ปี โดยจำลองรูปแบบมาจากรถไถขนาดใหญ่ให้กลายเป็นรถไถขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักหนัก ใช้งานง่าย เมื่อรถไถมินิต้นแบบเสร็จสมบูรณ์ สามารถทำงานได้ดีในสไตล์ “จิ๋วแต่แจ๋ว” เสี่ยกรุง ได้นำไปทดลองใช้ในไร่นาของตัวเอง ปรากฏว่าเพื่อนบ้านใกล้เคียงเห็นประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรกลตัวนี้ ก็เกิดความประทับใจ จึงสั่งซื้อรถไถมินิ มาใช้ในไร่นาของตัวเองในลักษณะปากต่อปาก
ผลงานและชื่อเสียงรถไถมินิ เข้าตาหน่วยงานราชการในท้องถิ่น จึงชักชวนให้เสี่ยกรุงนำอุปกรณ์รถไถมินิไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงานเกษตรประจำจังหวัด “โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ” โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเป็นประธานในพิธีเปิดงาน  เมื่อช่วงกลางปี 2559
ในยุคนี้  ระบบ “เครือข่ายสังคมออนไลน์” หรือ “Social Network” นับว่ามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนเกือบทุกด้าน เสี่ยกรุง จึงตัดสินใจลุยขยายตลาดรถไถมินิอย่างเต็มตัว ผ่านเฟซบุ๊กคชื่อ “รถไถมินิ เสี่ยกรุง ราคา 16,000 โทร. 094-254-7924” และระบบ youtube ทำให้ชื่อเสียงของรถไถมินิเป็นที่รู้จักในวงกว้าง มีเกษตรกรและผู้สนใจทยอยสั่งซื้อรถไถมินิเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนผลิตแทบไม่ทันกับความต้องการของตลาด เสี่ยกรุง บอกว่า ตอนนี้ออเดอร์เข้ามาเยอะมาก ลูกค้ารายใหม่ที่สั่งซื้อสินค้า ต้องรอคิว ประมาณ 1 เดือนกว่าจะส่งมอบสินค้าถึงมือลูกค้า













รถไถมินิทำงานไถดินในพื้นที่แคบๆ ได้สะดวก

“รถไถมินิ” ทำงานได้เยี่ยม

เสี่ยกรุง ได้นำรถไถมินิไปจดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นอุปกรณ์ประเภทรถไถเล็ก ทั้งนี้ รถไถมินิ สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือกันได้ แต่ห้ามทำซ้ำ จุดเด่นของรถไถมินิ ที่มีขนาดเล็ก ทำงานได้คล่องตัวแม้ในพื้นที่ขนาดเล็กหรือพื้นที่แคบ เพราะฐานล้อทั้งซ้ายและขวา กว้างเพียง 50 เซนติเมตร เท่านั้น จากผลการทดสอบการใช้รถไถมินิในแปลงมันสำปะหลัง ในระยะเวลา 1 วัน พบว่า แรงงาน 1 คน สามารถทำงานได้ 3-4 ไร่ ทั้งงานไถกลบหญ้า ในแปลงพืชไร่และไถสวนยกร่องปลูกผัก
เนื่องจากรถไถมินิ มีน้ำหนักเบา เด็กๆ หรือผู้หญิงก็สามารถใช้รถไถมินิทำงานในไร่ได้อย่างสบายๆ  นอกจากนี้ เกษตรกรบางรายที่ซื้อไปใช้ในไร่นาของตัวเองแล้ว ช่วยประหยัดต้นทุนแรงงานถอนหญ้าในไร่นาแล้ว ยังกลายเป็นอาชีพเสริมรายได้ โดยรับจ้างไถกลบหญ้าในไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าวโพด แปลงปลูกผักของเกษตรกรในท้องถิ่นได้อีกต่างหาก
รถไถมินิ ไม่เหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่นาข้าว เพราะมีขนาดหน้าล้อแคบ หากนำไปใช้กับที่นาส่วนใหญ่ที่มีสภาพเป็นดินโคลน จะทำให้ล้อรถไถจมดินได้ง่าย รถไถมินิเหมาะสำหรับสภาพดินที่จอบขุดได้ และสภาพที่ดินที่หญ้าไม่รกมาก เช่น ใช้ในแปลงพืชไร่และแปลงปลูกผัก ที่จำเป็นต้องไถดินเตรียมแปลงก่อนปลูก เพื่อกำจัดเชื้อราหรือหญ้า ฯลฯ













รีวิวการใช้ผาลแหวกของรถไถมินิ

“ตำแหน่งผาล ที่ติดตั้งมากับรถไถมินิ จะมีรูสลักติดตั้งอยู่ตรงกลาง ทั้งด้านซ้ายและขวา เมื่อต้องการกำจัดวัชพืชในแปลงปลูก ไม่ต้องใส่รูสลักตรงกลาง ใส่เฉพาะด้านขวาเสร็จ ฐานล้อกับตัวผาล จะมีตำแหน่งเสมอกันเลย เวลาใช้รถไถ ตัวล้อเหล็กจะไม่เหยียบต้นพืชที่เราปลูก แต่ตัวผาลจะทำหน้าที่กลบโคนหญ้าโดยปริยาย รถไถมินิรุ่นนี้ไม่มีเกียร์ถอย หากต้องการถอยหลังเพียงแค่ดึงกลับเท่านั้น เพราะรถมีน้ำหนักเบาๆ ใช้งานคล่องตัว” เสี่ยกรุง กล่าว













เกษตรกรทดลองใช้รถไถมินิในไร่

ด้านอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน จากผลการทดสอบพบว่า น้ำมันเบนซิล 1 ถัง รถไถมินิสามารถทำงานได้ประมาณ 1-2 ไร่ เสี่ยกรุง บอกว่า รถไถมินิ สามารถใช้งานได้ทั้งน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล แต่ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ลูกค้าใช้น้ำมันเบนซินเป็นหลัก เพราะใช้งานได้ง่ายกว่า เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันดีเซล เพราะเวลาใช้งานมือหนึ่งต้องคอยกดกระเดื่องวาล์ว แถมสตาร์ตเครื่องติดยาก เพราะไม่ได้จุดระเบิดจากหัวเทียน

มีสินค้าหลายรูปแบบ

ปัจจุบัน เสี่ยกรุง บริการจำหน่ายรถไถมินิ ผาลไถ ผาลแหวก คราด ล้อเหล็ก ล้อยาง สาลี่พ่วง ราคาเพื่อพี่น้องชาวเกษตร สำหรับสินค้ารถไถมินิของเสี่ยกรุงแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ รถไถมินิรุ่นแรก เป็นเครื่องยนต์ ขนาด 5.5 แรงม้า ตัวใหม่แกะกล่อง 1 ตัว ประกอบด้วยอุปกรณ์ ผาล จำนวน 2 ชิ้น คือ ผาลไถและผาลแหวก ที่ถูกออกแบบมาเพื่อไถร่องและไถกลบ เข้าร่องระยะเมตรได้เลย ไถแหวกร่องข่าสบายๆ ส่วนรุ่นสอง เป็นรถไถที่ใช้เครื่องยนต์ ขนาด 6.5 แรงม้า และได้ผาลจำนวน 2 ชิ้น เช่นเดียวกัน สำหรับรถไถมินิรุ่นนี้เหมาะสำหรับใช้งานหนัก ประเภทลากของขึ้นเนิน เป็นต้น













รถไถมินิ พ่วงสาลี่ ราคาครบชุด 24,300 บาท

ลูกค้าท่านใดสนใจติดตั้งสาลี่พ่วงไปกับรถไถ เพื่อสะดวกต่อการขนอุปกรณ์การเกษตร ปุ๋ย ยา เข้าสวน หรือขนพืชผักออกจากแปลงปลูก เสี่ยกรุงก็ยินดีรับทำให้ โดยจะวัดความสูง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า โดย รถไถมินิ พ่วงสาลี่ ราคาครบชุดอยู่ที่คันละ 24,300 บาท
หากเกษตรกรรายใด มีเครื่องสูบน้ำเก่าอยู่แล้ว สามารถส่งมา เสี่ยกรุงทำเป็นตัวรถไถมินิได้ โดยคิดค่าติดตั้งประกอบชุดหางไถ ในราคาชุดละ 10,000 บาท โดยขอให้เกษตรกรส่งตัวเครื่องสูบน้ำพร้อมโอนเงินมัดจำมาให้ก่อน เสี่ยกรุงจะเร่งผลิตและจัดส่งสินค้าให้ตามคิวลูกค้า

รถไถมินิฝีมือคนไทย ดีกว่าของนอก

ปัจจุบัน ในท้องตลาดทั่วไป ก็มีผู้นำเข้ารถไถมินิจากประเทศจีนและญี่ปุ่นนำเข้ามาขายให้เกษตรกรไทยอยู่พอสมควร ราคาขายค่อนข้างสูง ซึ่งรถไถประเภทนี้ ส่วนใหญ่เป็นล้อยางและเป็นรถไถประเภทโรตารี่ สำหรับใช้ปั่นดินเสียมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของไทยกับของนอก













ลูกค้ามารับสินค้าถึงบ้านเสี่ยกรุง

เสี่ยกรุง ภาคภูมิใจกับผลงานไทยทำของเขามากกว่า เพราะมีราคาถูกที่สุดในประเทศไทย เพียงคันละ  16,000 บาทเท่านั้น แถมสะดวกต่อการใช้งาน หากเครื่องชำรุด สามารถหาซื้อวัตถุอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่นได้ง่ายกว่ารถไถนำเข้า ที่ผ่านมามีเกษตรกรหลายรายที่ใช้รถไถนำเข้า ต้องมาให้เสี่ยกรุงช่วยซ่อมแซมอุปกรณ์รถไถของเขา เช่น ทำล้อใหม่ ใส่เป็นล้อเหล็กแทนล้อยาง
หากใครสนใจรถไถมินิ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก “รถไถมินิ เสี่ยกรุง ราคา 16,000 โทร 094-254-7924” และ เฟซส่วนตัวของเสี่ยกรุง “สวนข่าเงินล้านยโสธร” หรือ ติดต่อทางไลน์ที่ id: pajerozing หรือพูดคุยทางโทรศัพท์ หมายเลย 094-254-7924 ได้ทุกวัน หากสะดวกสามารถเข้าเยี่ยมชมที่บ้านเสี่ยกรุงได้ โดยนัดหมายวันเวลาล่วงหน้า

ดัดแปลงคราดเกลี่ยหน้าดิน สารพัดประโยชน์


 รีวิวการประกอบรถไถมินิ ง่ายๆ ใครๆก็ทำได้


เครื่องเจาะดิน ราคา 7500


เครื่องเจาะดินอเนกประสงค์ V 5 ปี 2561

เครื่องเจาะดินอเนกประสงค์ V 5 เป็นการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพจนสามารถขับเคลื่อนและขนสิ่งของได้ ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณวีระสิทธิ์ โทร 0864559447
เครื่องเจาะดิน สนใจติดต่อ คุณวีระสิทธิ์ เบอร์โทร 0864559447
https://web.facebook.com/profile.php?id=100036194135591&_rdc=1&_rdr

เทคนิคสกลฯ เจ๋ง ทำเครื่องเจาะดิน ทดแทนแรงคน

ไทยรัฐออนไลน์23 พ.ค. 2559 11:15 น






เครื่องขุดเจาะดินอเนกประสงค์ "จ๋อจอมพลัง" (16 มี.ค.61) Tech Talk | MCOT Family 22 มี.ค. 2018

เครื่องเจาะดินอเนกประสงค์ V 5 ปี 2561

เครื่องเจาะดินอเนกประสงค์ V 5 เป็นการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพจนสามารถขับเคลื่อนและขนสิ่งของได้ ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณวีระสิทธิ์ โทร 0864559447

วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร เจ๋ง! ผลิตเครื่องเจาะดินอเนกประสงค์ ใช้เจาะเสารั้ว ปลูกต้นไม้ เจาะเสาเข็มได้ คาดในอนาคตจะพัฒนาเพิ่มขึ้น เป็นเครื่องตัดหญ้า-เครื่องสูบน้ำ ได้ด้วยโดยขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ แบบทรีอินวัน...

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 59 นายทรัพย์สิน พรหมสาขา ณ สกลนคร นายกอบต.ดงมะไฟ นายสิทธิชัย อ่อนก้อน อาจารย์แผนกช่างกลโรงงาน เทคนิคการผลิต วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร นำนักศึกษาสาธิตเครื่องเจาะดินอเนกประสงค์ให้กับชาวบ้านและเกษตรกรชม ซึ่งเครื่องดังกล่าวสามารถเจาะดินเพื่อฝังรั้ว ขุดดินปลูกต้นไม้ และขุดเจาะเสาเข็ม รวมทั้งสามารถต่อหัวเจาะได้ลึก 2 เมตร เหมาะสำหรับใช้งานที่มีปริมาณมาก เนื่องจากเครื่องสามารถเจาะได้เร็ว ประมาณ 1 นาทีต่อหลุม ทำให้ประหยัดแรงงาน โดยใช้เครื่องยนต์ฮอนด้าขนาด 6.5 แรงม้า หลังจากตรวจสอบเครื่องเสร็จแล้วก็นำไปใช้ได้กับสภาพพื้นที่ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นทุ่งนา ที่โล่ง บนภูเขา มีหัวเจาะพิเศษสำหรับดินที่มีความแข็งมาก
นายสิทธิชัย กล่าวว่า เครื่องขุดเจาะอเนกประสงค์ เป็นนวัตกรรมที่ผลิตขึ้นมาแทนแรงงานคน ราคาประมาณ 28,000 บาท หัวเจาะมีทั้งขนาด 6 นิ้ว 8 นิ้ว และ 12 นิ้ว เหมาะสำหรับใช้ขุดดินเพื่อปลูกต้นไม้ตามโครงการปลูกป่า หรือขุดเจาะทำรั้วที่มีปริมาณมาก ประหยัดแรงงาน 10 เท่า ในอนาคตเราจะพัฒนาให้สามารถเคลื่อนไหวได้เอง ไม่ต้องใช้กำลังคนลาก ซึ่งยังสามารถดัดแปลงให้เป็นเครื่องตัดหญ้า หรือเครื่องสูบน้ำได้ด้วย แต่ราคาก็ต้องปรับขึ้นตามความเหมาะสม
ขณะนี้เราได้จดสิทธิบัตรไว้แล้ว มีโลโก้ว่าจ๋อจอมพลัง (SKNT) และเตรียมที่จะผลิตเพื่อจำหน่ายในอนาคตต่อไป ซึ่งชุมชน หมู่บ้าน จะซื้อไว้เป็นเครื่องส่วนรวมก็จะดีมาก หากชุมชน หมู่บ้าน ประชาชน หรือเกษตรกรท่านใด สนใจสามารถติดต่อได้ที่ วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร หรือโทร. 08-7223-7979
วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร
ประเภท : สิ่งประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีด้านการเกษตร
บทคัดย่อ
ประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา ด้านอุตสาหกรรม ด้านพลังงาน ด้านการเกษตร ด้านประมง ทำให้ประเทศไทยมีนโยบายให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชมากขึ้น ในการทำสวนนั้นต้องใช้คนในการขุดหลุม เพื่อปลูกต้นกล้าต่างๆ ต้องใช้คนในการขุดดินฝังเสาซึ้งต้องใช้แรงงานคนเป็นจำนวนมาก และต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายสูง จึงได้คิดสร้างเครื่อง เจาะดินเอนกประสงค์ขึ้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาวิธีทำเครื่องเจาะดินและเพื่อประโยชน์จากการเจาะดินหรือการขุดหลุมเพื่อให้เกิดการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผลการศึกษา จากการจัดทำรายงานเครื่องเจาะดิน เอนกประสงค์ทำให้ได้รู้ถึงการขุดเจาะดินที่เร็วขึ้น มีกรรมวิธีง่ายไม่ซับซ้อน สามารถทำเองได้ ประโยชน์ของเครื่องก็มีมากมายไม่ว่าจะขุดเจาะดิน ยังสามารถนำเครื่องไปเป็นเครื่องสูบน้ำได้ สามารถทำให้ได้รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้สามารถสร้างรายได้ให้กับต้นเองได้ด้วย

ประโยชน์ / คุณลักษณะ
1ใช้เพื่อประกอบกับงานการเกษตรและงานก่อสร้างได้
2สามารถขุดเจาะฝังเสาได้
3สามารถขุดเจาะปลูกต้นไม้และปลูกพืชได้
4สามารถขุดเจาะฝังขยะและสิ่งที่อยากจะฝังได้
http://www.thaiinvention.net/detail.php?p=cHJvamVjdF9pZD03Nzg5JmNmZ19pZD03JmNvbXBldF9pZD0x&cond=JnNfY29tcGV0PTE=


เครื่องเจาะดินอเนกประสงค์





อุปกรณ์4ชิ้น กับการทำไร่มันสำปะหลัง ลดการใช้สารเคมี 2019





รถไถ​เดิน​ตาม​ดัดแปลง​ติด​ชุด​ยืน​ตาม​ ติด​ชุด​ยืน​ตาม​รถไถ​ไม่​ต้อง​เอา​มา​ 0610475703​ ช่าง​อึ่ง​


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น