วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

จีนมังกรสยายปีก

สยายปีกสู่ทางรถไฟคุนหมิง – เวียงจันทน์ : Spirit of Asia (3 ก.พ. 62)

อาเซียนมีประชากรราว 640 ล้านคน และเป็นคู่ค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของจีน ส่วนจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน จีนจึงให้ความสำคัญกับการสร้างเส้นทางการค้า เพื่อเชื่อมต่อกับประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ One belt one road เส้นทางการค้าที่จีนพยายามสร้างเพื่อเชื่อมต่อเศรษฐกิจของคู่ค้านานาประเทศ ในสัปดาห์นี้ Spirit of Asia จะพาคุณไปพบกับเรื่องราวของเส้นทางการค้าระหว่างประเทศลาว-จีน ผ่านเส้นทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง คุนหมิง-เวียงจันทน์ และเส้นทางถนนที่เชื่อมต่อการค้าทั้งสองประเทศ เริ่มต้นจากกรุงเวียงจันทน์สู่สุดชายแดนที่เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สำรวจเรื่องราววิถีชีวิตริมเส้นทางว่าเป็นเช่นไร ในยามที่อิทธิพลจากจีนได้รุกคืบมายังบ้านของพวกเขา และชาวลาวจะได้รับประโยชน์อะไรจากรถไฟที่พวกเขาคาดหวังว่าจะเป็นสิ่งที่จะนำพาประเทศลาวสู่อนาคตและโอกาสใหม่ ๆ ในชีวิต

สยายปีกสู่เมืองสามฝั่งฟ้าแห่งยูนนาน : Spirit of Asia (10 ก.พ. 62)

สิบสองปันนาขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนพิศวงในทัศนะของชาวจีน เป็นดินแดนหนึ่งที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานักต่อนัก วัฒนธรรมไทลื้ออันโดดเด่นของที่นี่ ครั้งหนึ่งเคยถูกรื้อถอนเหลือเพียงราก หากแต่ก็ถูกรื้อฟื้นขึ้นใหม่อีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจถึงการรวมชาติในความต่าง พร้อมไปกับการเนรมิตให้กลายเป็นปีกข้างหนึ่งของมังกร ที่กำลังสยายกลายเป็นร่มเงาครอบคลุมเส้นทางการค้าสู่ดินแดนที่เคยผูกสัมพันธ์เป็นเครือญาติมาก่อน การคมนาคมขนส่งหลากเส้นทางถูกออกแบบให้พาดผ่านดินแดนแห่งนี้ไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ แต่ไม่ใช่เพียงเส้นทางเท่านั้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่น เรื่องราวความร่วมมือระหว่างชุมชนและยุทธศาสตร์ที่เราได้เห็นระหว่างทางก็เป็นอีกฟันเฟืองสำคัญที่พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้คนในปัจจุบันที่จำต้องพึ่งพิงเม็ดเงิน

สยายปีกข้ามฝั่งน้ำ : วิถีการค้ายูนนาน-เมียนมา : Spirit of Asia (17 ก.พ.62)

เงื้อมมือของธรรมชาติไม่อาจขวางกั้นความพยายามเชื่อมต่อโลกทั้งใบของจีน ทัศนะการมองโลกดลบันดาลให้ปีกของมังกรจีนตัวนี้สยายปกคลุมภูมิภาคอาเซียน ร่มเงาเศรษฐกิจแผ่ข้ามฝั่ง "แม่น้ำรุ่ยลี่" พรมแดนธรรมชาติกลายเป็นชีพจรหล่อเลี้ยงชีวิตคนสองฟากฝั่ง เขตการค้าชายแดนเจี่ยเก้าในนครรุ่ยลี่เคยเป็นเพียงหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ไม่ได้มีบทบาทสำคัญอะไร แต่ในปัจจุบันที่แห่งนี้ได้กลายเป็นหัวใจสูบฉีดเม็ดเงินหล่อเลี้ยงมณฑลยูนนาน และดินแดนข้างเคียงสร้างมูลค่าหลายแสนล้านหยวนต่อปี นอกจากเป็นเขตการค้ามากบทบาท ที่นี่ยังเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีคู่วัฒนธรรมจีนอย่าง "หยก" ผู้คนหลั่งไหลเดินทางมาที่ตลาดพนันหินหยกเต๋อหลง เพื่อสาดแสงไฟส่องเลือกซื้ออัญมณีที่พรางตัวอยู่ในคราบก้อนหินหน้าตาธรรมดาสามัญ

สยายปีกสู่เมียนมา วิถีการค้าใต้ฟ้ารัฐฉาน : Spirit of Asia (24 ก.พ.62)

เส้นทางการค้าระหว่างจีนและเมียนมา เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ในโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One belt, One road) โดยเส้นทางนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการค้าสายไหมตอนใต้ อันมีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ยุคราชวงศ์ฮั่น ในยามนี้กำลังถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ในเงื่อนไขที่มังกรจีนต้องการสยายปีกทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก Spirit of Asia ในตอนนี้ ลงพื้นที่เมืองล่าเสี้ยว เมืองศูนย์กลางของรัฐฉานตอนเหนือ และด่านการค้าชายแดนเมืองมูเซของประเทศเมียนมา อันมีอาณาเขตชายแดนติดต่อกับมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เพื่อสำรวจอิทธิพลการค้าของจีนที่กำลังแผ่ขยายเข้ามาในชีวิตคนท้องถิ่นในรัฐฉาน บรรยากาศสินค้าและของดีมีค่าจากทั้งสองฝั่งนั้นจะมีการแลกเปลี่ยนอย่างไร และเฝ้ามองวัฒนธรรมวิถีชีวิตของพื้นที่ชายแดน ซึ่งมีการผสมผสานกันมายาวนานตั้งแต่ยุคบรรพบุรุษ จนเกิดเป็นเสน่ห์เฉพาะถิ่นที่น่าค้นหาตกทอดจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงภาพอนาคตทางการค้าที่กำลังจะเกิดในไม่ช้า จากการประสานผลประโยชน์ร่วมกันของคนจากสองฟากฝั่งชายแดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น